Quyền lợi của người lao động khi doanh nghiệp giải thể

Có rất nhiều khách hàng có thắc mắc về quyền lợi của người lao động khi doanh nghiệp giải thể, Luật sư tư vấn xin trả lời về vấn đề này như sau:

Việc giải thể doanh nghiệp được quy định tại Điều 202 Luật Doanh nghiệp 2014, cụ thể gồm 5 bước như sau:

– Doanh nghiệp thông qua quyết định giải thể;

– Doanh nghiệp gửi quyết định giải thể đến phòng đăng ký kinh doanh, chủ nợ, người lao động, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan;

– Doanh nghiệp tiến hành thanh lý tài sản và thanh toán hết nợ;

– Doanh nghiệp gửi hồ sơ giải thể đến phòng đăng ký kinh doanh ;

– Phòng đăng ký kinh doanh thực hiện xóa tên doanh nghiệp trong sổ đăng ký kinh doanh.

Từ quy trình trên đây, rõ ràng để tiến hành giải thể doanh nghiệp sẽ phải gửi quyết định giải thể đến một nhóm chủ thể bao gồm người lao động. Nếu người lao động có ý kiến phản hồi lại thì quy trình này chưa được tiếp tục thực hiện.

Quyền lợi của người lao động khi doanh nghiệp giải thể

Chiểu theo quy định tại Khoản 5 Điều 202 Luật Doanh nghiệp, khi giải thể thì các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự sau đây:

1. Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;

2. Nợ thuế và các khoản nợ khác.

Như vậy khi doanh nghiệp giải thể thì nghĩa vụ tài chính với người lao động được ưu tiên giải quyết đầu tiên, cho thấy pháp luật hiện hành rất đề cao việc bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Đồng thời theo quy định tại Khoản 2 Điều 201 Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác (nếu có tiền hoặc tài sản của doanh nghiệp) nên người lao động có thể chắc chắn rằng quyền lợi của mình sẽ được đảm bảo thực hiện thì việc giải thể mới được diễn ra.

Trong trường hợp có bất kì tranh chấp nào liên quan đến pháp luật xảy ra hãy liên lạc với Luật sư tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ dịch vụ nhanh nhất với chi phí hợp lý nhất.

Thủ tục mua bán nhà đất

Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu nhanh nhất